Friday, May 4, 2012

ร้านขายดอกไม้พลาสติก

 

 ร้านขายดอกไม้พลาสติก รับจัดช่อดอกไม้เพิ่มช่องทางสร้างรายได้

อาชีพจัดดอกไม้ เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่สร้างรายได้มากในปัจจุบัน มีหลายคนที่หันมาให้ความสนใจเกี่ยวกับอาชีพนี้ เพราะการจัดดอกไม้จัดได้ว่าอยู่ในหมวดงานฝีมือซึ่งสามารถเพิ่มมูลค่าของผล งานได้มากยิ่งขึ้น และยังส่งผลต่อคุณค่าทางจิตใจอีกด้วย เพราะการที่เราได้พบเห็นความงามของดอกไม้ต้นไม้นานาพันธุ์จัดรวมกันเป็นช่อ สวยงาม ส่งผลให้ชีวิตเรารู้สึกสดชื่น มีชีวิตชีวา และรู้สึกสบายใจอย่างบอกไม่ถูก อีกทั้งยังเป็นงานศิลปะที่ทำให้เราเกิดสมาธิ สงบและใจเย็นเมื่อเราได้ใช้เวลาไปกับการจัดดอกไม้อย่างเพลิดเพลิน ดอกไม้พลาสติกก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ในปัจจุบันผู้คนส่วนใหญ่หันมาสนใจ กันมากขึ้น เพราะดอกไม้พลาสติกนอกจากจะผลิตออกมาได้เหมือนจริงแล้ว ยังสามารถเก็บไว้ได้นานกว่าดอกไม้สด ไม่เหี่ยวเฉาและสามารถนำมาประดับบ้านหรืออาจจะมอบให้เป็นของขวัญเนื่องใน โอกาสต่างๆ ได้ง่าย ซึ่งผู้รับก็สามารถเก็บไว้เป็นคุณค่าทางจิตใจได้นานขึ้น

เจ้าของร้านดอกไม้ คุณ พรรณิภา แก้วกรอง

ร้านสยามนานาพันธุ์

 ได้มีโอกาสไปสัมภาษณ์ร้านดอกไม้พลาสติกร้าน หนึ่ง ชื่อร้าน สยามนานาพันธุ์ เจ้าของร้านคือคุณ พรรณิภา แก้วกรอง หรือเรียกชื่อเล่นว่า พี่ไก่  ทางทีมงานได้สอบถามเกี่ยวกับความเป็นมาของร้านพี่ไก่ตอบกับเราว่า เดิมทีพี่ไก่มีอาชีพเป็นพนักงานของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งแต่เป็นเพราะพี่ไก่ อยากมีธุรกิจเป็นของตนเองและปกติแล้วตนเองก็สนใจในเรื่องการจัดดอกไม้อยู่ แล้ว พอดีว่าพี่สาวของแฟนผลิตดอกไม้พลาสติกอยู่ก็เลยมีโอกาสได้พูดคุยสอบถาม เกี่ยวกับการจัดดอกไม้พลาสติกขาย และตนเองก็สนใจและชอบมากก็เลยตัดสินใจลาออกจากงานและรับดอกไม้พลาสติกมาจัด และเปิดร้านขายเอง ร้านสยามนานพันธุ์พึ่งเปิดร้านได้ไม่นานเท่าไหร่แต่ผลตอบรับจากลูกค้าดีมาก ซึ่งพี่ไก่เองก็บอกว่าพอใจกับรายได้นี้มากค่ะ และถ้าเป็นช่วงเทศกาลก็จะขายดีเป็นพิเศษ เพราะผู้คนส่วนมากที่ซื้อไปก็เพื่อที่จะมอบให้เป็นของขวัญหรือแสดงความยินดี เช่น เป็นของขวัญเนื่องในโอกาสวันรับปริญญา หรืองานวันเกิด ขึ้นบ้านใหม่  ฉลองเปิดร้านใหม่ หรือเทศกาลปีใหม่ วาเลนไทน์
เราก็สามารถจัดดอกไม้พลาสติกนี้ตามแบบที่ลูกค้าต้องการได้เลยค่ะ ทีมงานสอบถามต่อว่าแล้วกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่เป็นลูกค้ากลุ่มอายุประมาณเท่า ไหร่ค่ะ พี่ไก่ตอบกับเราว่าก็มีลูกค้าหลายกลุ่มมีทั้งกลุ่มวัยรุ่นอายุ 18 ปีขึ้นไปจนถึงกลุ่มผู้สูงอายุเลยทีเดียว ถ้าเป็นลูกค้ากลุ่มวัยรุ่นก็จะชอบของประดิษฐ์ ประดอยมากกว่าหรือาจจะเป็นต้นไม้ดอกไม้กระถางเล็กซึ่งจะมีราคาไม่แพงและดู น่ารักสวยงามตามแบบที่เขาชอบๆ กันค่ะ ถ้าเป็นช่วงอายุ 20-30 ปีวัยกลางคนหน่อยส่วนมากก็จะชอบซื้อไปเป็นของขวัญหรือซื้อไปประดับบ้าน มากกว่าค่ะ

และกลุ่มลูกค้าสูงวัยอายุ 50-60 ปีขึ้นไปก็จะชอบมองหาต้นไม้ดอกไม้มงคลที่ไว้ประดับบ้านพวกนี้อ่ะค่ะ แต่ปกติแล้วร้านพี่ไก่ก็มีลูกค้าทุกกลุ่มที่มาอุดหนุนกันเลยนะค่ะ ไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่เพราะภายในร้านนอกจากจะมีดอกไม้พลาสติกสวยๆ ขายแล้วยังมีสินค้าที่เป็นของประดิษฐ์น่ารักๆ อีกมากมายเลยแหละค่ะ และเราได้สอบถามเกี่ยวกับรายได้จากการจัดดอกไม้พลาสติกขาย พี่ไก่ก็บอกกับพวกเราว่ารายได้หน้าร้าน ก็อยู่ที่หลักหมื่นขึ้นต่อวัน แต่ที่สำคัญพี่ไก่มองว่าขึ้นอยู่กับทำเลที่ตั้งร้านด้วย เพราะถ้าสินค้าเราดีแต่ทำเลที่ตั้งร้านไม่มีผู้คนเดินผ่านก็ขายลำบาก ฉะนั้นก่อนเปิดร้านก็ควรศึกษาให้ดีซะก่อนเพราะถ้าลงทุนไปแล้วกว่าจะได้กลับ คืนก็ต้องใช้ความอดทนเป็นอย่างมาก

อุปกรณ์และวัสดุที่ใช้ในการจัดดอกไม้พลาสติก

  1. กาวลาเท็กซ์
  2. ซาฮาร่าโฟม , โฟม
  3. ปืนกาว
  4. ริบบิ้นผ้า
  5. มุกขาวสอดลวด
  6. มี , คีม , ฟลอร่าเทน , สก๊อตเทป , กรรไกร
  7. ลวดเบอร์ 24

วิธีการดูแลรักษาดอกไม้พลาสติก

การ ดูแลรักษาดอกไม้พลาสติกเมื่อเราซื้อมาเก็บไว้เป็นเวลานานอาจทำให้สีของมัน หมองลงและดูไม่สวย เทคนิคง่ายๆ คือให้เรานำน้ำเปล่า ผสมกับน้ำยาล้างจาน หรืออาจจะเป็นผงซักฟอกก็ได้ให้นำไปละลายในน้ำเปล่าและให้นำดอกไม้พลาสติกแช่ ลงไปประมาณ 1-2 นาที ก็ให้นำขึ้นมาแล้วผึ่งแดดไว้จนแห้ง เพียงเท่านี้ดอกไม้พลาสติกก็จะกลับมาสวยสดใสอีกครั้งค่ะ
และที่ร้านพี่ไก่ยังมีดอกไม้พลาสติกขายแยกเป็นดอก ๆ ละ 60 บาท และมีกระถาง แจกัน หญ้าญี่ปุ่น หญ้าคาและอื่นๆ อีกมากมายเพื่อให้ลูกค้าเลือกนำมาจัดเองได้ตามความชอบเลยค่ะ  อีกทั้งยังมีรูปปั้นเซรามิค บ่อน้ำผุด โคมไฟ งานแกะสลักไม้ เครื่องปั้นดินเผา และตุ๊กตาต่างๆ มายมายเลยค่ะ

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.